Con khủng hoảng tuổi dậy thì, cha mẹ cần làm gì?

con-khung-hoang-tuoi-day-thi-cha-me-can-lam-gi
“Khủng hoảng tuổi dậy thì và cả khủng hoảng có con tuổi dậy thì thật đáng sợ! Chỉ vài tháng gần đây, con trai nhà em như biến thành một người khác với tần suất nổi quạu nhiều hơn, nhanh hơn, và vô lý hơn. Bất kể điều gì từ nhỏ nhất em nói với con thì con luôn luôn đáp trả ngược lại.
– “Con làm bài tập đi nhé, muộn rồi đấy” mặt con lại xị ra, cau có rồi bảo “Kệ, con xem nốt rồi làm.”…
Hoặc như: “Con phơi quần áo đi nhé.” Con liền lảng đi rồi nói – “Không, tý nữa.” rồi không phơi luôn. ……
Mới đầu, khi nghe được câu đáp lại của con như vậy, em như đứng hình: “Con học ai mà lại có thái độ như vậy? Có phải con đang muốn chống lại em hay đang khẳng định cái TÔI?” Ngày nào mẹ con em cũng có những chuyện căng thẳng, to tiếng mà lý do chả đâu vào đâu. Ngày trước mẹ nó con nghe, giờ đây mỗi lần em nói là con tỏ thái độ không hợp tác, không muốn đối thoại, trốn tránh và nhiều khi là chống đối. Lúc nào cũng “Con làm gì? Con làm gì sai? Con chả làm sai cái gì cả”

Cha mẹ vô cùng buồn, buồn lắm

Mỗi lần 2 mẹ con căng thẳng xong em luôn tự hỏi “Tại sao nó lại như vậy? Giai đoạn này kéo dài bao lâu? Nếu mình ngừng đối thoại với nó, mặc kệ nó muốn ra sao thì ra, liệu như vậy con có hình thành nhân cách theo hướng sai hay không?” Được bạn bè, đồng nghiệp tư vấn, thế là em lại cố “hạ nhiệt” giải thích vỗ về, nhưng bây giờ cái em nhận lại chỉ là những câu như “Vầng” hoặc “Con không sao, mẹ kệ con”.
Phải nói thêm rằng, con luôn luôn tị nạnh, làm gì cũng phải gọi em gái làm cùng không là con sẽ than thở, khó chịu. 14 tuổi việc duy nhất con làm phụ đỡ bố mẹ là phơi quần áo của mình (nhưng con luôn cảm thấy khó chịu). Vợ chồng em đã nhiều lần gọi con ra để giải thích nhưng kết quả nhận được luôn là thái độ thờ ơ và những câu từ lẩm bẩm gì đó của con.
Em cảm thấy vô cùng buồn, buồn lắm các bố mẹ ạ.
(𝑻𝒓𝒆̂𝒏 đ𝒂̂𝒚 𝒍𝒂̀ 𝒄𝒉𝒊𝒂 𝒔𝒆̉ đ𝒆̂́𝒏 𝒕𝒖̛̀ 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒑𝒉𝒖̣ 𝒉𝒖𝒚𝒏𝒉)

Cha mẹ lo sợ hậu quả nghiêm trọng

Quả thực, là cha mẹ ai cũng sẽ cảm thấy buồn, bất lực khi phải đối diện với thực tế khi con bước vào tuổi dậy thì: Con thay đổi tính nết, ương bướng, vô lễ, con thu mình,…. Và bất lực hơn nữa khi cha mẹ đã cố gắng gắn kết, vỗ về, “kết nối” với con nhưng hầu như không thay đổi được gì, thậm chí, con xuất hiện những thái độ, hành vi vượt quá giới hạn. Đã có rất nhiều phụ huynh khắp các tỉnh thành nhắn tin, gọi điện cho BrainCare chia sẻ rằng họ cũng đang trải qua những cảm xúc tiêu cực tương tự.

Kính mời cha mẹ tìm hiểu sâu hơn về những khó khăn tâm lý các con dễ mắc phải khi đến tuổi dậy thì. Tại đây

Cha mẹ đi tìm sự hỗ trợ

Cha mẹ thân mến, tuổi dậy thì là giai đoạn thay đổi mạnh mẽ cả về tâm sinh lý diễn ra đột ngột khiến nhiều bạn không kịp thích ứng và dẫn tới khủng hoảng. Trong ngắn hạn, khủng hoảng tuổi dậy thì khiến cha mẹ mất kết nối với con, không thể nắm bắt được tâm tư suy nghĩ của con để có thể giúp đỡ con, thậm chí là con chống đối cha mẹ. Nhưng tệ hơn, trong dài hạn, nếu không được hỗ trợ tâm lý kịp thời, khủng hoảng tuổi dậy thì còn dẫn tới những vấn đề tâm lý nghiêm trọng hơn như trầm cảm, bỏ học, nghiện chất kích thích, …Chính vì vậy, cha mẹ cần đưa con tới các cơ sở tâm lý uy tín để được hỗ trợ kịp thời ngay khi thấy con có các dấu hiệu của khủng hoảng tuổi dậy thì.

BrainCare tin rằng, bằng tình yêu thương, sự quan tâm của cha mẹ dành cho con và sự đồng hành của chuyên gia tâm lý BrainCare, con hoàn toàn có thể vượt qua khủng hoảng tuổi dậy thì một cách lành mạnh và an toàn. Mọi thắc mắc về khủng hoảng tuổi dậy thì, cha mẹ vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn BrainCare: 1900 3307 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
BrainCare yêu thương và chân thành cảm ơn quý phụ huynh đã tin tưởng chia sẻ với BrainCare!

Khám sức khỏe tâm thần tại BrainCare

Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng. 

BrainCare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sức khoẻ tinh thần và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. BrainCare “Vì cộng đồng hạnh phúc từng phút giây”.

Đăng ký tư vấn

Chúng tôi luôn sẵn lòng lắng nghe bạn, hãy sẻ chia với chúng tôi nhé!