Bạo lực học đường, không xa lạ nhưng vẫn “hot”?

khung-hoang-tam-ly-vi-bao-luc-hoc-duong
“Nhìn thì cũng xinh xắn đấy nhưng mày càng xinh tao càng ngứa mắt”
“Mày mà mách cô thì không xong với tao đâu”
Bạn đã từng nghe những lời như vậy? Bạn từng bị công kích bởi chính người bạn học cùng lớp với mình?
 
Bạo lực học đường là một vấn đề không phải mới nhưng vẫn diễn ra âm ỉ trong trường học. Thậm chí bản thân người bị bạo lực không biết mình là nạn nhân. Và nhiều người luôn nghĩ rằng bạo lực học đường chỉ là những hành vi làm tổn hại đến thể chất.

Vậy bạo lực học đường là gì?

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý. Xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác. Và nó diễn ra trong phạm vi trường học.
Bạo lực học đường bao gồm:
  • Bạo lực về thể chất: đánh đập, bứt tóc, xô đẩy, trấn lột, đổ đồ ăn lên người…
  • Bạo lực bằng lời nói: xúc phạm, bôi nhọ, sỉ nhục, công kích, bắt người khác làm theo ý mình…
  • Bạo lực xã hội: phân biệt đối xử, cô lập, tẩy chay, nói xấu, bêu rếu xung quanh hay thậm chí là trên mạng xã hội…
  • Bạo lực điện tử: uy hiếp bằng các phương tiện điện tử như gọi điện, nhắn tin, dọa như bêu rếu người nào đó trên mạng xã hội… Clip bị tung lên mạng, bạn cần làm gì? Tại đây

Tâm lý sợ hãi, uất ức, bị ám ảnh

Bạo lực học đường ảnh hưởng nghiêm trọng tới nạn nhân.
  • Học sinh bị bạo lực, hầu hết sẽ có tâm lý sợ hãi, lo âu, bất an, uất ức. Thậm chí, hay bị ám ảnh.
  • Thường có biểu hiện rối nhiễu hành vi, mất tự tin, lo sợ khi đến trường. Dẫn đến lầm lì, ít nói. Hoặc luôn trong trạng thái lo lắng, ngại tiếp xúc với mọi người, ảnh hưởng việc học tập. Thậm chí ảnh hưởng đến vấn đề về thần kinh.
  • Và nghiêm trọng nhất, đã có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra. Khi các bạn học sinh là nạn nhân bạo lực học đường đã tìm đến cái ch.ết để giải thoát cho mình.
Vậy bạn đã từng là nạn nhân của bạo lực học đường? Hay bạn đã chứng kiến những hành vi bạo lực trong môi trường học tập chưa? Bạn đã có những cảm xúc hay những giải pháp để giải quyết vấn đề này chưa?
☎️ Nếu bạn có những điều khó chia sẻ hãy để BrainCare lắng nghe và đồng hành cùng bạn nhé!

Khám sức khỏe tâm thần tại BrainCare

Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng. 

BrainCare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sức khoẻ tinh thần và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. BrainCare “Vì cộng đồng hạnh phúc hơn từng phút giây”.

Đăng ký trị liệu